วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน
บทความที่ 1
   1.  ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
        การสอนแนะให้คิดเป็นการจัดการเรียนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ซึ่งการสอนโดยการแนะให้รู้เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ผู้สอนเป็นเพียงผู้ชี้แนวทางเท่านั้น  ผู้เรียนจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด  มีทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง คือ ทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญานิยม ซึ่งกล่าวว่า  การเรียนรู้ของผู้เรียนต้องเกิดจากตัวผู้เรียนเอง โดยมีหลักการว่า  นักเรียนควรรู้อะไร  จะพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์อย่างไร  และจะจัดกิจกรรมอะไร  การสอนแนะให้รู้คิดในคณิตศาสตร์มีขั้นตอนขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้ด้งนี้  เสนอปัญหา  ทำความเข้าใจปัญหา  แก้ปัญหา  และอภิปราย  การสอนแนะให้รู้คิดผู้สอนคณิตศาสตร์ต้องมีความรู้ในเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์เป็นอย่างดีและจะต้องเข้าใจความคิดของผู้เรียนในการแก้ปัญหาต่างๆ ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียน  ทั้งผู้สอนและผู้เรียนต้องรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันโดยผู้สอนจะต้องให้ความสนใจและเอาใจใส่ผู้เรียนอย่างใกล้ชิดเพื่อนำไปประเมินผลต่อไป
 2.  ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
       จะส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถของตนเองออกมาอย่างเต็มที่ และส่งเสริมหู้เรียนเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ  มีทักษะในการคิด  การให้เหตุผล  และมีทักษะเชื่อมโยง  โดยให้ผู้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

3.  ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไ
      มีการจัดการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ  แต่ละรูปแบบจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชามากยิ่งขึ้น  และส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบานการคิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ  มีการถามตอบระหว่างการจัดการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นของต้นเองออกมา  และสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
 บทความที่ 2
1.   ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นครูของแผ่นดิน  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระองค์ทรงสอนให้คนไทยรู้จักและเข้าใจดิน น้ำ ลม ไฟ  สอนให้รู้จักการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น  ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนทำได้เลย  พระองค์ทรงสอนทุกสิ่งทุกอย่างจากห้องเรียนจริง และเรื่องที่พระองค์ให้ความสำคัญมากที่สุดคือ  เรื่องการเกษตร  และยังมีเรื่องอื่นๆ รวมทั้งเรื่องการศึกษา  ดังที่พระองค์ท่านเคยรับสั่งว่า ประเทศชาติจะเจริญหรือเสื่อมลงได้นั้นย่อมขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชนแต่ละคนเป็นสำคัญ  การที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงงานหนักทุกอย่างเป็นเพราะต้องการที่จะเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนชาวไทยทุกคน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแสวงหาความรู้อยู่เสมอ  ในเรื่องที่พระองค์ไม่รู้พระองค์ก็จะต้องทำให้รู้ให้ได้ เพื่อที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชนในประเทศของพระองค์
2.    ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
        ถ้าเป็นครูดิฉันก็จะเป็นครูที่ใฝ่เรียนรู้เหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงแสวงหาความรู้อยู่เสมอ  ดิฉันจะถ่ายทอดความรู้ที่ได้ให้กับนักเรียนโดยไม่กักความรู้  และจะทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน  เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตาม  ดิฉันจะสอนให้นักเรียนเป็นคนที่ใฝ่เรียนรู้ เหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
3.     ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไ
จะจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง  ได้คิดหาวิธีการแก้ปัญหา  ได้ลองผิดลองถูกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง    และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น