กิจกรรมที่ 7
ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู
ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ 1 เรื่อง และเขียนลงในบล็อกกิจกรรมของนักเรียน ดังนี้
1. สอนเรื่องอะไร ผู้สอนชื่อ ระดับชั้นที่สอน
เรื่องการหา ห.ร.ม. ในชีวิตประจำวัน ผู้สอน ครูธัญรัศน์ ประเสริฐศรี โรงเรียนกันทรารมณ์ จังหวัดศรีสะเกษ
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
เนื้อหาที่ใช้สอนจะเกี่ยวกับเรื่องการหารลงตัว การหาตัวประกอบ ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.)
3. จัดกิจกรรมการสอนด้าน (สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
การจัดกิจกรรมการสอนด้านสติปัญญา ครูจัดให้นักเรียนนั่งกันเป็นกลุ่ม แล้วให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมารับภาพมังคุด ดาว และส้ม หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนแบ่งภาพต่างๆ ออกเป็นกลุ่มตามที่ครูบอก เมื่อนักเรียนทำได้ตามที่ครูบอกครูก็จะให้นักเรียนแบ่งภาพกันเองโดยมีเงื่อนไขว่าแต่ละกองต้องเท่ากัน การแบ่งภาพแต่ละกองให้เท่ากันแต่ละกลุ่มอาจจะได้คำตอบไม่เหมือนกันซึ่งเรื่องนี้จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องการหาตัวประกอบ และการหาตัวประกอบร่วม เมื่อนักเรียนหาตัวประกอบเป็นนักเรียนก็จะรู้ว่า ห.ร.ม. คือตัวประกอบร่วมที่มีค่ามากที่สุด หลังจากนั้นครูก็ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่นการบริจาคของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้นักเรียนจำจวนของแต่ละชนิดใส่ถุง ซึ่งก็คือการหา ห.ร.ม. ซึ่งจะช่วยพัฒนาทางด้านสติปัญญาของผู้เรียนให้มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบสามารถนำอุปกรณ์ที่มีอยู่รอบตัวมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
การจัดกิจกรรมการสอนด้านอารมณ์ ครูได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมีการพูดคุยกับซักถามผู้เรียนอยู่เสมอ และเมื่อผู้เรียนตอบครูก็ให้เพื่อนในห้องตบมือให้เพื่อน
การจัดกิจกรรมการสอนด้านคุณธรรมจริยธรรม ครูได้มอบหมายงานให้นักเรียนทำและปลูกฝังความรับผิดชอบในการทำงานให้กับนักเรียน
การจัดกิจกรรมการสอนด้านสติปัญญา ครูจัดให้นักเรียนนั่งกันเป็นกลุ่ม แล้วให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมารับภาพมังคุด ดาว และส้ม หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนแบ่งภาพต่างๆ ออกเป็นกลุ่มตามที่ครูบอก เมื่อนักเรียนทำได้ตามที่ครูบอกครูก็จะให้นักเรียนแบ่งภาพกันเองโดยมีเงื่อนไขว่าแต่ละกองต้องเท่ากัน การแบ่งภาพแต่ละกองให้เท่ากันแต่ละกลุ่มอาจจะได้คำตอบไม่เหมือนกันซึ่งเรื่องนี้จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องการหาตัวประกอบ และการหาตัวประกอบร่วม เมื่อนักเรียนหาตัวประกอบเป็นนักเรียนก็จะรู้ว่า ห.ร.ม. คือตัวประกอบร่วมที่มีค่ามากที่สุด หลังจากนั้นครูก็ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่นการบริจาคของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้นักเรียนจำจวนของแต่ละชนิดใส่ถุง ซึ่งก็คือการหา ห.ร.ม. ซึ่งจะช่วยพัฒนาทางด้านสติปัญญาของผู้เรียนให้มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบสามารถนำอุปกรณ์ที่มีอยู่รอบตัวมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
การจัดกิจกรรมการสอนด้านอารมณ์ ครูได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมีการพูดคุยกับซักถามผู้เรียนอยู่เสมอ และเมื่อผู้เรียนตอบครูก็ให้เพื่อนในห้องตบมือให้เพื่อน
การจัดกิจกรรมการสอนด้านคุณธรรมจริยธรรม ครูได้มอบหมายงานให้นักเรียนทำและปลูกฝังความรับผิดชอบในการทำงานให้กับนักเรียน
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน
เป็นอย่างไร
บรรยากาศในการจัดห้องเรียนมีการจัดห้องเรียนอย่างสะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย โต๊ะ เก้าอี้ มีการจัดอย่างเป็นระเบียบโดยจัดเป็นกลุ่ม ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูน่าสนใจ และตามฝาผนังห้องเรียนมีการจัดแต่งโดยการติดข้อความที่ให้ความรู้แก่นักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น